top of page
  • รูปภาพนักเขียนSuphanut Atchanarat

6 ขั้นตอนการทำการตลาดออนไลน์ที่จะทำให้คุณแซงคู่แข่ง มุ่งสู่การเป็นคลินิกทันตกรรมที่มีชื่อเสียง

อย่างที่ทราบกันดีว่าคลินิกทันตกรรมเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีมูลค่าตลาดสูงมาก ณ ขณะนี้ มีคลินิกทันตกรรมเปิดใหม่เกิดขึ้นมากมาย ทำให้เกิดการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาส่งผลให้การแข่งขันสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทำให้การตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) เข้ามามีบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้คลินิกทันตกรรมของคุณอยู่เหนือคู่แข่งในสนามแข่งขันนี้


“แม้ว่าการรักษามาตรฐานที่ดีในการให้บริการจะทำให้ลูกค้าของคุณบอกต่อกับคนรอบข้าง แต่นั่นไม่เพียงพอที่จะทำให้คุณเป็นที่รู้จักได้ในวงกว้าง หากคุณต้องการให้คลินิกทันตกรรมของคุณมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง การตลาดออนไลน์จะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มากกว่า”

การตลาดออนไลน์เป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดหากเทียบกับการตลาดรูปแบบอื่นๆในยุคปัจจุบัน เป็นทางเลือกที่ใช้ต้นทุนน้อยและเห็นผลได้ดีที่สุดหากเทียบกับการตลาดแบบอื่นๆ สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้ด้วยตัวเอง แก้ไขได้ง่ายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น และยังสามารถประเมินผลลัพธ์ที่ได้จากการโฆษณา มาคำนวณเพื่อพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้ดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย สำหรับบทความนี้ เราจะมาพูดถึงวิธีการต่างๆที่จะทำให้คลินิกความงามของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างกันครับ


1. สร้างตัวตน เพิ่มความแตกต่าง ตอกย้ำจุดแข็งของคลินิก…

“ สร้างตัวตน เพื่อเป็นที่รู้จัก… สร้างความแตกต่าง เพื่อความโดดเด่น…. สร้างจุดแข็ง เพื่อให้โลกรู้ว่า ทำไมต้องเลือกคุณ… ”

สำหรับการทำการตลาดออนไลน์นั้น อันดับแรกสุดคือคุณต้องสร้างตัวตนขึ้นมาบนโลกออนไลน์เสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ของคลินิกเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ สร้างช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Instagram, Youtube, Tiktok และอื่นๆ เพื่อประชาสัมพันธ์คลินิกของคุณให้เป็นที่รู้จัก สร้างเอกลักษณ์และทิศทางของคลินิกที่ชัดเจนเพื่อเป็นภาพจำให้กับลูกค้า สร้างจุดแข็งให้กับแบรนด์ แสดงให้ลูกค้ารับรู้ว่าคุณมีอะไรดี ไม่ว่าจะเป็นคำชมจากลูกค้า ฝีมือแพทย์ ประสบการณ์ต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและเป็นจุดที่ทำให้คลินิกของคุณต่างจากคู่แข่งได้


2. ทำให้ลูกค้าหาคุณเจอด้วยคอนเทนต์โดนใจ เพิ่มการเข้าถึงด้วยการยิงโฆษณาและ SEO


บางครั้งแม้การแสดงจุดเด่นของแบรนด์จะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า แต่สิ่งที่จะช่วยดึงดูดใจของลูกค้าได้มากที่สุดก็คือการแบ่งปันข้อมูลดีๆ เพื่อส่งต่อความรู้ที่มีประโยชน์สู่วงกว้าง คอนเทนต์ คือสิ่งที่คุณต้องพิถีพิถันในการสร้างมันให้มาก คำแนะนำดีๆ จะช่วยทำให้แบรนด์คลินิกของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและจำนวนมาก

แต่แม้ว่าคุณจะทำ Content ที่ดีเลิศขนาดไหน แต่ถ้าไม่ถูกพบเห็น Content ก็ไม่อาจทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้คอนเทนต์ของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นคุณควรใช้ SEO ( Search Engine Optimization ) หรือการยิงโฆษณา Ads เข้ามาช่วยให้คอนเทนต์ของคุณถูกพบเจอได้ง่ายขึ้นใน search engine ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น google เป็นต้น

“อย่าเพิ่งรีบยัดเยียดการขายลงไปในทันที เพราะจะทำให้แม้มันจะดีแค่ไหนถ้าลูกค้ารู้สึกว่าคุณจงใจ ขาย มากไป เขาก็ปิดหนีคุณได้เช่นกัน”

3. เพิ่มความน่าสนใจของ Content ด้วยวีดีโอ และเพื่อความน่าเชื่อถือ ด้วยรีวิว

“การเคลื่อนไหวทำให้ผู้คนสนใจ วีดีโอหรือ Motion Graphic คือหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมที่ดึงดูดให้ผู้คนรู้จักคลินิกของคุณได้เป็นอย่างดี”

คลิปวีดีโอถือเป็นอีกสื่อที่ได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมอย่างมากในโซเชียลมีเดีย วีดีโอ 1 คลิปสามารถเล่าอะไรได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมา การให้บริการต่างๆ รวมไปถึงรีวิวจากลูกค้าที่มาใช้บริการได้อีกด้วย เสียงชื่นชมจากลูกค้าบ่งบอกถึงฝีมือและการให้บริการของคลินิก อย่าเก็บคำชมนั้นไว้เพียงคนเดียว ควรนำคำชมเหล่านี้เพิ่มความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้แก่ผู้พบเห็นด้วยการนำไปใช้เป็นโฆษณาต่างๆ ซึ่งส่วนหนึ่งในการส่งเสริมทางการตลาดได้อย่างดีเลยทีเดียว


4. ความสม่ำเสมอคือหัวใจของความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์


แม้คุณจะได้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่คลินิกแล้ว อีกสิ่งหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลยก็คือการรักษาลูกค้าเก่าให้คงอยู่กับคลินิกต่อไป คุณอาจจะคอยส่งคอนเทนต์เกี่ยวกับการดูแลรักษาความงาม หรือคอยส่งโปรโมชันพิเศษเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณยังไม่ทิ้งเขาไปไหน และเพิ่มโอกาสในการกลับมาใช้บริการของลูกค้าเก่าอีกด้วย


5. ให้ความสำคัญกับข้อมูลสถิติเพื่อนำมาพัฒนาการตลาดออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้น


“การตลาดที่ดีต้องไม่หยุดนิ่ง การพัฒนาอยู่เสมอจะทำให้คุณนำหน้าคู่แข่งได้ไกลยิ่งขึ้น”

การทำการตลาดที่ดีที่สุดนั้นไม่ควรที่จะหยุดนิ่งอยู่กับที่ ต้องพร้อมรับกับความเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้น นอกจากการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอแล้ว การวิเคราะห์การตลาดที่เคยทำไปก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน คุณควรให้ความสนใจกับข้อมูลการเข้าถึงสื่อต่างๆในช่องทางของคุณ ข้อมูลเหล่านี้จำเป็นมากกับการวางแผนทำการตลาดออนไลน์ หากช่องทางไหนที่ดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดีก็ควรหาทางรักษามาตรฐานหรือพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และหากช่องทางใดที่เข้าถึงลูกค้าได้น้อยก็ควรวางแผนเพื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน


6. หาอาวุธลับที่ช่วยให้คุณทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าคลินิกส่วนใหญ่ล้วนทำการตลาดออนไลน์ แต่ไม่ใช่ทุกคลินิกที่มีเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมการตลาดที่จะทำให้คุณได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นๆ ในขณะที่คู่แข่งใช้เวลาและเงินทุนเท่าเดิมหรือมากขึ้นในการทำการตลาดออนไลน์ หากคุณมีเครื่องมือที่ช่วยให้คุณส่งโปรโมชันตรงกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ คอย Follow up ลูกค้าเก่าให้กลับมาใช้งาน พร้อมทั้งส่งเสริมการตลาดให้กับลูกค้าใหม่ได้ตรงจุดยิ่งขึ้น จะทำให้คุณใช้เวลาน้อยลง ต้นทุนน้อยลงและได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

การจะประสบความสำเร็จในการทำคลินิกเสริมความงามนอกเหนือไปจากฝีมือของหมอแล้ว การตลาดออนไลน์ก็เป็นเรื่องสำคัญ ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ต้องการนำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มาช่วยเพิ่มยอดให้ธุรกิจคลินิกความงาม ในยุคที่โลกออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสนใจซื้อของลูกค้าจงอย่าละเลยที่จะใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้กันนะครับทุกคน

 

ทางทีมงาน Jeracloud หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่านที่ต้องการจะเปิดคลินิกบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ หากเปิดคลินิกแล้วมองหาระบบบริหารจัดการคลินิกเฉพาะทางสำหรับคลินิกความงาม สามารถติดต่อขอดู Demo ได้ที่ LINE @jeracloud หรือ โทร 082-198-8938



ดู 60 ครั้ง
bottom of page