top of page
  • รูปภาพนักเขียนSuphanut Atchanarat

6 ข้อดี ที่ทำให้ Payment Gateway กลายเป็น ของมันต้องมี ในคลินิกของคุณ

อัปเดตเมื่อ 7 เม.ย. 2566



การมีช่องทางจ่ายเงินที่หลากหลายแทบจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจคลินิกไปเสียแล้ว เพราะหลายๆครั้งที่ช่องทางการชำระเงินมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ว่าจะเลือกซื้อจากคุณหรือไม่ เพียงเพราะการจ่ายเงินนั้นสะดวกสบายสำหรับลูกค้าหรือเปล่า ทำให้หลายๆคลินิกเกิดการปรับตัวโดยการนำการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ Payment Gateway เข้ามาใช้ในคลินิก จนกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเปิดคลินิกเลยทีเดียว ยิ่งขึ้นชื่อว่า “ของมันต้องมี” แล้วล่ะก็ มันจะต้องมีความจำเป็นและสร้างมูลค่าให้กับคลินิกของคุณอย่างแน่นอน ในบทความนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับข้อดีของ Payment Gateway ที่เชื่อว่าถ้ามีใช้ในคลินิกแล้วล่ะก็จะทำให้ชีวิตดีขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนข้อดีจะมีอะไรบ้างนั้น เราจะพาคุณมาชมพร้อมๆกันเลยครับ


เมื่อพูดถึงข้อดีของ Payment Gateway นั้นนอกจากจะมีผลดีต่อคลินิกของคุณแล้ว ยังมีผลดีกับลูกค้าของคุณด้วย โดยเราจะแยกออกเป็นหัวข้อใหญ่ๆดังนี้

ข้อดีในฝั่งของธุรกิจ(คลินิก)

1. ติดตั้งง่าย ไม่ต้องผ่านขั้นตอนให้ยุ่งยาก

สำหรับใครที่เคยติดต่อธนาคารเพื่อขอเครื่องรูดบัตรเครดิต (EDC) มาแล้วจะเข้าใจได้เป็นอย่างดีว่า การจะมีเครื่องรูดบัตรมาไว้ที่คลินิกสักเครื่องต้องใช้เวลาในการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ พร้อมเอกสารมากมายที่ต้องเตรียม อีกทั้งยังต้องรออนุมัติผลนานอีกด้วย แต่เมื่อคุณหันมาใช้ Payment Gateway แล้วจะพบว่า นอกจากการติดตั้งจะง่ายมากๆ แล้ว ยังไม่มีปัญหาเรื่องของอุปกรณ์อีกด้วย


2. คืนเงินให้ลูกค้าได้ทันทีเมื่อเกิดการสั่งซื้อที่ผิดพลาด

การจ่ายเงินผิดนั้นเป็นเรื่องทีเกิดขึ้นได้เสมอในทุกๆคลินิก เพราะความผิดพลาดเกิดจากฝั่งของลูกค้า แม้พนักงานของเราจะทำได้งานได้ดีมากแค่ไหน ปัญหานี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ตอลดเวลา สิ่งที่คลินิกจะทำหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้คงหนีไม่พ้นการคืนเงินให้กับลูกค้า ซึ่งการใช้ Payment Gateway จะสามารถคืนเงินให้ลูกค้าได้ทันที ไม่ต้องรอรอบบิล ช่วยลดความกังวลให้ลูกค้า และทำให้คลินิกแก้ไขความผิดพลาดได้ง่ายยิ่งขึ้น


3. ไม่ต้องเก็บหลักฐานการชำระเงินจากลูกค้า

ในปัจจุบันหลายๆคลินิกใช้วิธีการขอถ่ายสลิปการจ่ายเงินจากลูกค้าเพื่อยืนยันว่ามีการจ่ายเงินเข้ามาจริง แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นทันทีหากคลินิกลืมแจ้งลูกค้าหรือลูกค้าไม่ส่งหลักฐานมาให้ และไม่ได้แจ้งทางคลินิก เมื่อมารับบริการที่คลินิกก็กลายเป็นว่าการจองถูกยกเลิกเพราะไม่ได้ชำระเงิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้หลายๆคลินิกปวดหัวกันมาไม่มากก็ไม่น้อย แต่กับ Payment Gateway แล้วคุณไม่จำเป็นต้องทำเรื่องเหล่านี้ให้เสียเวลาอีกต่อไป เพราะระบบสามารถแจ้งเตือนได้ทันทีเมื่อลูกค้าชำระเงินแล้ว ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ลดปัญหาที่เกิดขึ้นในการยืนยันข้อมูลการชำระเงินให้กับคลินิกของคุณ


4. ความปลอดภัยสูง

เรื่องความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้โดยเฉพาะกับเรื่องเงินๆทองๆแบบนี้ แม้หลายๆคลินิกจะอยากให้ลูกค้าชำระเงินแบบเงินสดมากกว่า แต่ในทางกลับกันการชำระเงินด้วยเงินสดเป็นช่องทางที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ทั้งในแง่ของการทุจริตภายในองค์กรและธนบัตรปลอมจากลูกค้า แม้จะมีเครื่องรูดบัตรอย่างเครื่อง EDC และ Mini-ECD แล้ว แต่อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถเสียหาย และถูกดัดแปลงได้ ทำให้ Payment Gateway ที่สามารถชำระเงินได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องรูดบัตรมารองรับ เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่า ลดการสัมผัส และเข้ากับสถานการณ์โควิดในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า ปลอดภัยกว่าทั้งข้อมูลและสุขภาพของคุณเลยทีเดียว


ข้อดีในฝั่งของลูกค้า

1. มีช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเลือกจ่ายได้หลายแบบจะช่วยให้ลูกค้าอยากจ่ายเงินกับคลินิกมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับลูกค้าอย่างทั่วถึงทั้งลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ การที่มีช่องทางชำระเงินมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่พอใจมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งมีการผ่อน 0% ของธนาคารที่ลูกค้าใช้อยู่ด้วยล่ะก็ แนวโน้มที่ลูกค้าจะจ่ายเงินกับเรามีสูงขึ้นมากเป็นเท่าตัวเลยก็ว่าได้ ซึ่งอีกหนึ่งข้อดีที่โดดเด่นจากช่องทางอื่นๆก็คือ นอกจากจะรองรับทั้งบัตรเดบิตและบัตรเครดิตแล้ว ยังสามารถรองรับการจ่ายเงินผ่าน E-wallet อย่าง True money, Rabbit Pay ได้ หรือ PromptPay นั่นเอง


2. เพิ่มความสะดวกสบายด้วยการชำระเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสะดวกสบายคือปัจจัยหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้า และเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการในครั้งถัดไป แต่ว่าความสะดวกสบายนั้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการให้บริการในคลินิกเพียงอย่างเดียว เพราะในปัจจุบันการขายส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์และลูกค้าไม่ได้เข้ามาซื้อสินค้าที่คลินิก สำหรับการโอนเงินในปัจจุบัน ลูกค้าบางท่านอาจลืมส่งสลิปให้กับคลินิก บางครั้งลูกค้าอาจลบหรือลืมไปแล้วว่าสลิปที่ถูกต้องคืออันไหน การทวงสลิปจากลูกค้าอาจทำให้ลูกค้าหงุดหงิดอยู่ไม่น้อย แต่สำหรับการใช้ Payment Gatway นั้น ทางคลินิกสามารถรับรู้ได้ในทันทีที่ลูกค้าชำระเงินเข้ามา โดยไม่ต้องขอสลิปจากลูกค้าให้เสียเวลานั่นเอง ทำให้การจ่ายเงินด้วยวิธีการที่ง่ายกว่าอย่าง Payment Gateway ก็เป็นหนึ่งในส่วนที่ช่วยให้คลินิกของคุณได้เปรียบคู่แข่งได้เป็นอย่างดี


สำหรับหลายๆคลินิกที่ยังใช้เครื่อง EDC อยู่หรือท่านที่กำลังจะเปิดคลินิกเป็นของตัวเองแล้วยังมองหาสิ่งที่ต้องมีในคลินิกเพื่อให้คลินิกของคุณสามารถทัดเทียมหรือได้เปรียบคู่แข่งมากยิ่งขึ้น การมีช่องทางชำระเงินที่หลากหลายก็จะตอบโจทย์ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี และ Payment Gateway คือคำตอบที่ดีที่สุดของคำถามข้อนี้ เพราะไม่ว่าลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะหลากหลายแค่ไหน การจ่ายเงินของพวกเขาเหล่านั้นก็ง่ายดายเสมอเมื่ออยู่ในคลินิกของคุณ ด้วยความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการจ่ายเงินจะทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการของคุณทุกเมื่อที่มีโอกาสอย่างแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บไซต์


ดู 173 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

6 ขั้นตอนการทำการตลาดออนไลน์ที่จะทำให้คุณแซงคู่แข่ง มุ่งสู่การเป็นคลินิกทันตกรรมที่มีชื่อเสียง

อย่างที่ทราบกันดีว่าคลินิกทันตกรรมเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีมูลค่าตลาดสูงมาก ณ ขณะนี้ มีคลินิกทันตกรรมเปิดใหม่เกิดขึ้นมากมาย ทำให้เกิดการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาส่งผลให้การแข่งขันสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

bottom of page